Tuesday, June 1, 2010

Suicide... Isang Katangahang Nakakamatay




Sawa ka na ba sa buhay mo? Gusto mo bang takasan lahat ng problema mo? Wala ka na bang pag- asa? Pakiramdam mo ba nag-iisa ka? Sinlaki naba ng mundo ang mga problema mo?

Sa buong mundo, isang tao kada 40 segundo ang nagpapakamatay...
Sa Lithuania pa lang 1,025 kada 100,000 na tao bawat taon ang nagpapakamatay at dahil ang bilang ng populasyon nila ay 3,349,900 ay umaabot ng 34, 336 ang bilang ng kumikitil ng sariling buhay sa bansang iyon. Sa Asya, pinakamataas na bilang ang nakamit ng bansang China 35 per 100,000 na tao ang nagpapakamatay bawat taon - 685 na tao ang nagpapakamatay bawat araw...

Alam mo ba na ang pinakamaraming naitalang attempts at natuloy na suicide ay galing sa mga edad na 15-24? at ito nga ang ikatlo sa dahilan ng kamatayan sa mga kabataan sa Amerika.
Sa U.S. sa limang magpapakamatay 4 ang lalaki. Gayundin naman sa buong mundo, mas malaki ang bilang ng suicide sa lalaki sa kadahilanang alam naman nating lahat.

Sa Pilipinas 2.5 na lalaki at 1.7 na babae ang nagpapakamatay kada taon. Kung pagbabasehan ang bilang nating mga pilipino (80million, nung ginawa ang survey) na hindi ko pa rin mapaniwalaan, ang magiging bilang ng nagpapatiwakal ay tinatayang 2,000 sa lalaki at 1,360 naman sa babae - kada taon...

Ayon sa mga surveys na hindi naman magkakapareho... heto ang ilan sa mga karaniwang dahilan ng suicide:

Mga Dahilan ng Suicide
*paunawa: hindi ito batay sa pagkakasunod - sunod at statistics.

1. Problemang Pampamilya - Hiniwalayan ng asawa, iniwan ng asawa, nahuling may kabit, mahigpit na magulang, mahigpit na asawa, binubugbog ng asawa, guilty dahil nangaliwa,malupit na biyanan,away ng away na parents, mataas na expectation ng parents lalo na sa school tapos bumagsak, wasak wasak wasak na pamilya.

2. Problemang Pinansyal - lugi negosyo, walang pang-date o pang dota, utang na di na mabayaran, bankrupt na negosyo, di makahanap ng trabaho, walang pang-aral, away sa lupa, inaaway ng asawa dahil di makapagbigay ng pera, lulong sa sugal...

3. Iba pang Problema - Basted, Frustration sa trabaho at katrabaho, Psychotic, Nag-break ng partner, Sawa na sa Buhay, Sumasali sa trend (EMO), papansin, malungkot, tinaamad na mabuhay, pagod na, wala ng pag-asa, halo halong rason, ayaw ng itsura nya, may malakas na putok,bilang sakripisyo (japan), para sa ikabubuti ng pinaniniwalaan nila (suicidal bombers) hay... madami pa to pag nakulangan ka gagawa pa ako...

Kung may mga rason meron din namang mga paraan...

Paano Magpakamatay? Eto na...
*paunawa ulit, hindi pa rin ito ayon sa pinakamaraming gumamit.

1. Laslas Pulso - kumuha ng blade o kahit anong bagay na matalim, hanapin ang pulso sa bandang taas ng kamay (pag payat ka madali)... sugatin at putulin ang ugat sa tapat niyon at Presto!!! sisirit na ang dugo, napakaraming dugo na bubuhos galing sa iyong katawan papunta sa sahig... mahirap agapan pag naputulan ka ng ugat at manghihina ka, mahihilo (parang sumakay ka lang ng victory at nilanghap mo ang usok nito) tapos paunti unti kang mamamatay....

WAG ITO... Please masyadong messy... Mahirap maglinis...

2. Lubid-lubidang Leeg - simple lang, kumuha ng lubid na nababagay sayo, itali sa matibay at mataas na sabitan at gumawa ng bilog na kasyang kasya lang sa leeg mo. Itali ng mabuti sa leeg, siguraduhing pag bumagsak ka ay di mo maabot ang sahig. Msakit ang prosesong ito at paunti-unti mong mararamdaman ang gravity na hinihila ka pababa, mahirap makaalis dito lalo pa at mabigat ka. Sakit sa leeg,na magdudulot ng kawalan ng hangin na pumupuno sa iyong baga, hanggang magdidilim na ang paningin mo sa hirap at mamamatay ka.

WAG ITO... Please masyadong masakit... at no turning back... at malaking kahihiyan pag naputol ang lubid.. at pangit ang maiiwang marka nito sa leeg... tsk tsk... at pag nagmulto ka, masyadong nakakatakot. At pwede ka pang bansagang Hudas of the new generation.


3. Maglalason - Kumuha ng gamot, yung madami, inumin, hintaying magsusuka ka hanggang mamatay. O kung pampatulog naman mas madami para paggising mo patay ka na...

WAG ITO... Pag di ka tagumpay nakakahiya may kutos ka na galing sa parents mo, may sermon ka pa galing sa doktor, tsaka magastos magpaospital, at masakit ang suction para iluwa mo yung gamot, tsaka masakit yung injection na pampasuka ng gamot, tsaka pag malakas ang gamot malakas ang after effect at madaming side effects... Tsaka aminin mo man at hindi, nakakasuka ang suka... tsk tsk

4. Tumalon sa building at magpasagasa sa Tren - Pumikit ka at magpatihulog, mararamdaman mo ang ilang segundo (depende sa taas ng building) ng pagkalayang, tapos biglang sakit ng katawan, mainit na katas ng dugo at possibility ng kamatayan, lalo kapag una ang ulo... Kapag sa tren: Biglaang paghampas sa kung saan saan at wala ka nang ibang mararamdaman...

WAG ITO... Pag namatay ka selyado kabaong mo, o kaya lamang bago ka hawakan ng mga tao, dinilaan na ng aso ang bangkay mo, pag sa tren mahirap kang kilalanin, at pahihirapan na hanapin mga body parts mo... Pag sa building ant di nagtagumpay... gulay ka!!! habambuhay kang di na makakagalaw... kawawa ka naman. At dahil warat warat ang katawan mo masyadong nakakadiri ng ganitong kamatayan... Yaakkk!

5. Baril - barilan - pinakamadali sa lahat. Madaling matapos, madaling simulan... Bili ka ng baril, yung nakapangalan sayo para walang damay... itutok mo sa loob ng bibig at iputok, wag sa sintido pangit ang picture mo nun...

WAG ITO...Pag pumalya ka, gulay ka rin... at pangit ang sabog na utak... tsk tsk... ano't pinag aral ka para gamitin yan sa tama kung pasasabugin mo rin lang... Sayang!!!


Binigyan lang kita ng ilang bagay na pwedeng basahin tungkol sa suicide, hindi ko sinabing gawin mo ito... Malinaw na nakasulat na ayokong gawin mo to... sa panig ko may ilang lesson lang akong gustong iwan... Matagal na tong suicide na to, sa Old Testament nga ng bibliya na nakumpleto noong 5 BC ay may natala nang nagpatiwakal ... si Haring Saul at ang dahilan ay di nya kinaya ang matalo... si Hudas din, di nya kinaya ang pagtataksil...

Samakatwid, ang mga taong nagpapatwakal ay yung mga pakiramdam nila talunan sila... walang pag-asa, walang na tuloy ganang mabuhay...

Sa mga nagbabalak... wag nyo na pong ituloy, sayang kasi ang chance... Tandaan nyo po na ang buhay ay minsan lang natin daraanan. Piliin na nating maging masaya. Huwag mawawalan ng pag-asa sa buhay. Ang Diyos ang Pag-asa... samakatuwid ang kawalan ng pag-asa sa buhay ay kawalan ng Diyos at ang pagtalikod sa Diyos ay kasalanan... Wag nating hayaang ilayo tayo ng kasalanan sa Lumikha at patuloy na lumilikha sa atin ngayon.

Ang pinahiram na buhay ng Diyos sa atin ay mahalagang kunin nya sa atin sa panahong itinakda nya...

Maramng problema, pero mas marami ang solusyon...

At hindi solusyon ang suicide...



kung gusto mong may kausap kapag naiisip mo ito, i-add mo lang ako sa facebook at mag send ka ng message sa akin... i search mo ang name ko, hhintayin ko o ang email ko micari20@yahoo.com. Miguel Cariaso

http://media.photobucket.com/image/suicide/mathaj/suicide.jpg
http://www.amitbhawani.com/blog/Images/S/Suicide-Death.jpg
http://www.asianoffbeat.com/default.asp?Display=935
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_suicide_rate
http://www.yutopian.com/religion/theology/teenagersuicide.html

172 comments:

  1. ... continue being a light and inspiration to others... i'm lucky to be your friend... :-)

    ReplyDelete
  2. Hirap na hirap na ako at eto nlang ang naiisip ko na sulosyun sa problema ko anu bang gagawin ko

    ReplyDelete
  3. Hirap na hirap na ako at eto nlang ang naiisip ko na sulosyun sa problema ko anu bang gagawin ko

    ReplyDelete
  4. BUONG BUHAY KO PURO PGHIHIRAP NLNG ANG NAKAKAMTAN KO, PINIPILIT KUNG MGPAKATATAG PERO AYUKO NA.

    ReplyDelete
    Replies
    1. nalulunod napo ako ayokona maging pabigat. Nahihiya nako magdasal sa kanya

      Delete
    2. Gusto ko na mamatay nakakapagod na ang hirap sobra 😭😭😭😭😭😭

      Delete
    3. Wag magpakamatay...
      Wala nmng madali...
      Kung kelangan mo ng kausap...
      Type mo sa fb Miggy Cariaso...
      Usap muna tayo...

      Delete
    4. Di na namin kaya sariling anak qoh pa ang naglagay sa amin ng matindi g kahihiyan.gusto na namin tapusin ito

      Delete
    5. Andto ako kasi sobrang bigat na bigat nako sa dami ng pinagdaanan ko pero habang tinatype ko to natatakot at nag aalangan ako na baka mahusgahan lang ako isipin na ang babaw ko pero ang hirap mag open ang hirap nung pakiramdan na parang walang gustong makinig at nakakaintindi sakin

      Delete
    6. hi nandto den ako kase nagtalo kame ni mama at sinabe nya saken na wala akong kwentang anak at hnde nya daw ako mahal gumawa sya ng kwento para siraan akk sa side ni mama kaya tuwing nalabas ako ng bahay sirang sira nako lalo nat nabuntis ako gusto ko patunayan sakanila dapat na mali sila kaso wala kasalanan ko toh kahat dsurb ko mamatay

      Delete
    7. Same, pagod na din aq, sobra sobra na sakripisyo q pero para wala parin magndang ngyyri.. gusto ko n sna mgpahinga

      Delete
  5. Dmting uli yung tym na gstu ko na wakasan sarili ko buhay..yung tao mahal mo okay na wala n pgmmhal sau...yung kaptid mo puno sama ng loob lng bnbgy sau nsskit n slita.. nd ko nrmdm yung sarap ng pkrmdm n my ate ka sya pa yung mgdodown sau...ikamamatay q yung sama ng loob depressed .yung feeling ko wala nagmamahal saakin yung ayaw lht ng tao sakin yung pera lang gstu ...patawarin ako nasa itaas saakin nasa isip.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Buhay pa ba tong tao na toh?

      Delete
    2. Kung buhay ka pa at miserable, hanapin moko sa fb...
      UsapUlng tayo baka makatulong...
      Miggy Cariaso :)

      Delete
    3. Ano yung madali paraan para mamatay? Please

      Delete
    4. Talk to me...
      Miggy cariaso

      Delete
    5. Ano madaliang paraan para mamatay?

      Delete
    6. ayaw kuna pagod na ako gusto ko ng mawala sa mundo, ang hirap mabuhay sa mundo

      Delete
    7. Naseasearch ako nung nakita ko ito. Naghahanap ako ng pinakamabilis na paraan upang mamatay, naisip ko na minakamadalo yung pag paglason sa sarili, overdose. Diko lang alam anong gamot dapat kong inumin, ano nga ba?

      Delete
    8. Pagod na ako, ayaw ko ng harapin yung bawat araw kase alam ko habang patagal ng patagal masasaktan lang ako ng masasaktan. Hindi ko matanggap na nagawa akong lokohin at ipinagpalit n taong sobra kong minahal, diko akalain magagawa niya saken to. Hindi ko matanggap napakabilis ng pangyayare. Siya lang meron ako ngayon nawala siya wala ng natira saken, di wala akong mapagsabihan dahil wala akong kaibigan sa kanya lang umikot mundo ko. Masaklap pa ldr kami 3 taon ngayon niya pa ako naisip lokohin. Ipinagpalit niya ako sa malapit. Hindi ko talaga matanggap. Gusto ko nalang mamatay para mawala lahat ng sakit para takasan yung sakit.

      Delete
  6. Nagse-search ako kung paano ako mamamatay sa drug overdose. At nakita ko ito. At nabasa ko ito. At nagbago ang isip ko. Pasensya na kasi hindi ako sigurado kung magpapasalamat ba 'ko. πŸ˜…

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same here nag search akon paano magadanang pakamatay wala silbi ang buhay ko

      Delete
    2. Same po, bigla akong natakot πŸ˜…

      Delete
  7. super depressed talaga aq ng malaman qng may ibang nililigawan ang long tym boyfriend q.. inisip qng gawin ang isa sa mga yan... parang hindi q kc kaya dahil sa sobrang pagmamahal q sakanya...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ate, he is not worth it...
      Let time heal u...
      Hmmm... Chatmoko sa fb... Miggy Cariaso

      Delete
  8. Ako nag try na kso d gumana try ko ung baril suguro nmn sure na... ako lng nkaka alm kung bkit ko i2 gagawin...

    ReplyDelete
  9. Iinom nalang ako maraming sleeping pills

    ReplyDelete
    Replies
    1. Saan ka nakabili nang sleeping pills napapagud na kasi ako

      Delete
  10. Kasing laki na ng mundo ang prblem ko..hirap na hirap na ako.. 😭

    ReplyDelete
  11. Replies
    1. Usap tayo... Imessage moko sa fb... Miggy Cariaso

      Delete
    2. Pwede va makahingi ng advice

      Delete
    3. Ako din paano ba mamatay ng matiwasay...kakainis kasi lahat ng options ang hirap sigurondaoat wag na magreseach gawin na lang

      Delete
  12. Ako naman di nakapasa sa boardexam. Dalawqng beses na. Di nagtagal habang nasa bahay ako naging malalabo ung pagkikisama ko sa parents ko dahil sa wala akong trabaho.Pero meron negosyo ang magulang ko.lima kaming magkakapatid, ipinangalanpa ng magulang ko sa isa namin kapatid ung negosyo.affected ako masyado sa iba kung ka din kaptid sapagkat bakit ganun ang nangyari. Pero ako palaging napagbubuntungan ng magulang ko at ung isa namin kapatid na ipinangalan ung sa kaniya ang negosyo. Sabay pa na sabihas ka na wala kang naitutulong sa negosyo. Sobrang down ako nung mga panahon na un.binalak ko din magapply Pero wla tumanggap sa akin. Naikwento ko ito sa aking boyfriend. Tinulunagan niya ako. Na makaalia sa puder ng family ko. Nagwork ako sa clinic kung saan dun nagtatrabaho ang kanyan ina. Sa kanila din ako nakikitira. Sa una masaya kami. Kasi nakakausap ko cya na oopen ko sa kaniya. Hanggang sa isang araw di kami nagkasundo. May di ko cya inimikan sa sobrang inis ko sa kanya pero ang masaklap ako ung lugi kasama ko ung mga kapatid niya sinigawan niya ko ng masasakit na salita sa harap ng kaaptid niya hindi lng sa mga kapatid niya kundi sa mga tao na nakasabay namin habang naglalakad di lng isa kundi 3-4 na beses niya un ginwa niya sakin. Sobrang nasaktan ako dahil wala pa nakakagawa nito sa akin. Pero afternoon guamgawa din cya na magkaayos kami.my mga times din na nararamdaman ko na magisa ako. My mga oras puro natatanggap ko mga paninirang puri. Ganito ang tao makagawa ka lng na di gusto nila. Sira kana sa kanila. Iniisip nagiisa ako. Parang wala awala ako masasandigan. Kasi kahit ultimo boyfriend ko pagod na sa akin. Hindi madali ang pinagdadaanan ko lalo nagalit pa sakin ang pamilya ko. Sa pagalis ko. Mahirap malayo sa mga taong kinagisnan mo. At ramdam ko ito.cencya na hanggang dito nalng. Cencya sa mahabng share.

    ReplyDelete
  13. thank you po talaga malaking tulong po ito sa akin bata pa lang po ako nag aatempt na ako ng suicide at nfgayon po naisip ko na di ko na talaga kaya kaya nag searrch po ako then nakita ko po ito. it made me change my mind po thank youpo talaga. godbless you po sana marami pa kayong matulungang taong katulad ko :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks for appreciating my post. Inspire others as well. Not to lose hope :)

      Delete
  14. At this moment naiisip ko mag overdose kaso dko sure king mamatay ako kaya ako ngsearch.hnd ko alam medyo umok ang pkiramdam ko ewan kolang sa mga susunod na araw

    ReplyDelete
  15. Ano gamot pwede inumin yung d kana magigising ??

    ReplyDelete
  16. Ako din gusto ko na mamatay...:(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Message me Miggy Cariaso sa messenger

      Delete
    2. Akondin gusto ko na pero. Nn nabasa ko to parang ayokonna mas gugustuhin ko na lanh d na isipin mga problema..tang inang problema. Yan oh

      Delete
    3. Gustonko na mamatay pero nabasa ko to ang hirap pla mamatay...pero paanongagawin kon

      Delete
  17. ako gusto ko tapusin buhay ko kasi di ko alam papaano ko aayusin ang buhay ko .madami akong utang di ko na alam san ako kukuha para makapagbayad ako .malapit na due date ko .solusykn ko pagkamatay nalang di ko alam ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Message me sa Messenger kung buhay kpa. Miggy cariaso

      Delete
    2. ako din sobrang hirap na hirap na sana may tumulong sakin dahil ang alam ko nlng na paraan ang magpakamatay

      Delete
    3. same din po saken,,baon na baon sa utang..wala na ako alam na ibang paraan,

      Delete
  18. Napapagod n po ako.feeling ko lahat ng kamalasan at kahirapang nararanasan ng pamilya ko,ako ang dahilan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pati rin ako. Lahat lahat ibinintang na kahit wala kang ginagawang mali. Sumabay la pagbreak ngayon nang gf ko. Sobra gusto ko nang mamatay. Lalaki ako pero bakit ganto sobrang hirap.

      Delete
    2. Message mo ko Miggy Cariaso

      Delete
  19. Gusto ko na mamatay. Ayoko na pagod na ko di ko alam kung anong nagawa kong masama bakit nararanasan ko to lahat. Di ko alam kung paano magpatuloy pagod na ko lumaban.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Di ko alam kung kanino ako hihingi ng tulong

      Delete
    2. Taimtim na panalangin.. para sa kpanatagan.. Ng isip puso at kaluluwa..

      Delete
  20. Kuya pd kita chat sa fb?sobrang depressed n depressed din ako binblak ko ng mgpakamatay ngaun...

    ReplyDelete
  21. depressed po ako At buntis 7 mos . marami po kaming utang pero sa negosyo ko naman Un ginamit pero nalugi . Nakakastress dahil nalugi na at di ko pa nababayaran ung utang ko tapos ngayun di ako makadiskarte kasi bga buntis ako. ung asawa ko naman Masipag naman sya sa trabaho kaso di po ako kontento sa kinikita nya siguro ako na po talaga ang may problema . kaya gustong gusto ko ng wakasan ung buhay ko gusto ko na din isama ung nasa tyan ko para di na sya mahirapan sa tatlo naming anak. nakaKstress din po sa bahay kasi di po ako lumaki sa bahay lumaki po ako sa pagtitinda Kaya nakakastress sa bahay na parang nauubos ang oras at paulit ulit lang ung ginagawa. minsan napagbubuntungan ko ang aking mga anak . Sobrang naaawa ako sa mga anak ko sa mga ginagawa ko sa knila di ko naman sila sinasaktan Perod palagi ko silang nasisigawan . tapos ung asawa ko
    alam nya naman na di ako marunong masyado sa gawaing bahay Puro sya reklamo Alam nya naman na mas gusto ko pa magtinda kesa mag tigil sa bahay . Sobrang stress ko na talaga araw araw malang gusto kong magpakamatay kaso naawa ako sa mga anak ko sila nalang naiisip ko tuwing mag iizip akong magpakamatay :(

    ReplyDelete
  22. Gusto ko ng mamatay kase all my life puro failures na lang. Lately akala ko maaayos ko na ang pamilya ko na 8 years na wasak dahil 8 years kaming hiwalay. Pero ang lhat na yta ng dapat gawin ay ginawa ko na pero hindi pa din naging sapat yun para maging smooth ang lhat. Gusto ko ng mamatay dahil gusto kong marealize ng asawa ko na bumalik akong nagpakumbaba sa kanya at sinubukang gawin lahat ng bagay para sa kanya at sa ikabubuo namin pero hindi pa din sapat sa kanya may mga bagay na hindi nya ako kayang tangapin na sabihin na nating hindi nya ako kayang tangapin sa buhay nya na kaya lang nya ako pinapakisamahan ay para makasama nya ang nga anak nya. Pero ang totoo hindi nya ako mahal kaya sya nakipag ayos. Masakit kase nung bumalik ako all out ang pagmamahal at suporta ko sa kanya kaya naman total depression ang nararamdaman ko ngayon sabay pa sa mga panahon na nawawalan ako ng clients sa home based job ko at xempre nahihirapan sa finances, gusto ko ng mamatay hindi para maging kawawa ang mga anak ko pero alam kong pag nawala ako baka mas magiging tahimik sila dahil siguro hindi na mahihirapan ang asawa ko na magpanggap ng pakikisama sakin kapag nawala nako sa kanya na ang mga anak ko

    ReplyDelete
  23. Gusto ko na din magpahinga pagod na pagod nako

    ReplyDelete
  24. Gusto kong magpakamatay and I tried so many fucking attempts pero lahat failed so I’m trying to get up and enjoy life but i just can’t I feel like I’m stuck down here at the core forever like seriously... I would die if I could right now I just feel tired and sick of people who are telling me that i’m Too young to be depressed I just want help and yes I am young I am 12 years old i’ve lived the worst life for 12 years now... but I am willing to cooperate if there are someone who could help me in my situation right now...i’ve Tried cutting my wrist and all but it seems to be not working anymore I just wanna bleed out,die and Rest In Peace

    ReplyDelete
    Replies
    1. Message me sa fb Miggy Cariaso

      Delete
    2. Nagbabasa ako then nakita ko ang comment mo at grabe ang bata mo pa nga pero ganyan na, sana nakaya mo, sana po masaya ka ngayon

      Delete
  25. gsto k ng mmatay kz pgod nko mbhay pgod n pgod nko.

    ReplyDelete
  26. ...kapapanganak ko lang at Lima na aking anak na lalake...ung panganay ko SA una Kong Asawa the rest ung apat SA kinakasama ko ngaun...lage kme nag aaway at aminado ako na kahet kailan d ako naging mabuting Asawa SA knya I think Ina lang ako ng mga anak niya para SA knya everytime na mag aaway kme nangingielam Ang magulang Nia at gusto na na maghiwalay na kme...SA tingin ko gusto Nia Rin un na maghiwalay na kme dahil un Ang pinaparamdam Nia n pinagsisiksikan kk lang Ang sarili ko SA knilang pamilya...that's why nagsearch ako SA sobrang tuliro Kung paano magpakamatay...d ko sia magawa kse naiisip ko mga anak ko...Bata pa sila pero naway Kung anonman Ang mangyare gabayan sana sila ng panginoon...

    ReplyDelete
  27. specific na gamot ser. yung dina ako sisikatan ng araw

    ReplyDelete
  28. Eto nanaman simula pa lang ng taon pakiramdam ko pasan ko na lahat ng problema :( Nakakapagod, di ako makatulog ng ayos kasi ayaw tumigil ng utak ko kakaisip ng kung ano ano. Gustong gusto ko na magpahinga gabi gabi nananalangin ako na sana bawiin na nya ang buhay ko

    ReplyDelete
  29. Siguro ang gagawin ko na lang ay mag lasing ng todo at maglaslas para hindi ko maramdaman

    ReplyDelete
    Replies
    1. Or you could talk to me.
      Miggy Cariaso sa fb

      Delete
  30. Anu ung gamot na iinomin pag gusto mona mamatay ?

    ReplyDelete
  31. Anu ung gamot na iinomin pag gusto mona mamatay ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same makakabili ba ng sleeping pills kahit walang reseta? Gusto kona din mag pkamatay yung matutulog lg sana at hindi na mgigising😒

      Delete
  32. Sana di nalang ako nabuhay.ano kayang pwede inomin gamot?di ko na kaya

    ReplyDelete
  33. Right time to end my life. Family problem, lahat ng problema durog na durog nako. 19 palang ako pero sobrang hirap na sakin lahat ng problema kahit anong gawin ko nakikita ko sa sarili kong d ako dapat nabubuhay.. pagod na ko sa lahat, sawa nako sa paulit ulit na sakit at hinanakit, tuwing umiiyak ako naglalaslas ako, tuwing wala nakong maintindihan sa buhay ko nagwawala ako ung iyak at galit ko sobra na. Sawang sawa nako

    ReplyDelete
    Replies
    1. If you are still alive please contact me. Usap tyo sa messenger.
      Miggy Cariaso

      Delete
    2. Same, sawa narin ako mabuhay! Gusto kuna rin mamatay. Yong paulit ulit na lang yong nangyayare sa buhay mo tas walang pag babago. Maiisipang mo nalang talaga mag pakamatay -.-

      Delete
  34. Diko na alam gagawin ko. Isa ako sa mga kabataang di makasabay sa online class. Gabi gabi akong depress kakaiyak, sabihin na nating online class to pero nakakatakot pating bumagsak dahil da laiki ng tuition😒. Hirap na hirap nako. Gusto ko nalang mamatay

    ReplyDelete
  35. Ano kayang gamot ung iinumin mo nlng taoos death kana

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gusto ko rin malaman kaya nga search ako, ano nga bang gamot pwede yong tipong kinabukasan patay kana!

      Delete
  36. Hi sir pwd ba ko mkahingi ng payo.. im in a suicidal mode 😟

    ReplyDelete
  37. nasa punto na din ako ng pag papakamatay mabigat na problema ko at yun na lang naiisip kong paraan para matakasan ang sakit at pag hihirap ko may isang taong napaka importante lang ako inaantay na makausap ko at sa sunday kami mag uusap bago ako mag pakamatay wala silang alam na gagawin ko yon ano mang oras πŸ˜”

    ReplyDelete
  38. pagod na pagod nako paulit ulit na lang akung niloloko ng gf ko!! nakikipag hiwalay naman na sya saken ayko lang talaga syang mawala ngayon d kuna kaya yung sakit na nrramdaman ko gsto kuna lang mamatay! ano po ba pwdeng inumen yung mabilis kang mamatay

    ReplyDelete
  39. ilan beses na ako nagtry magpakamatay gamit ang ibat ibang gamot pero walang epekto. mag isa lang ako sa bahay pamilya ko walang pakiramdam. pagod na ko sobra kaya nagsesearch ako ng ibang ways.

    ReplyDelete
  40. Ayaw ko na pagod na pagod na ko ,lahat na lng parang kasalanan ko ,ang tatay ko lng ang nag paramdam kung gaano nya ako kamahal nawala nman kagad ,yung nanay ko nman puro ako nakikita ang asawa ko pinag ta trabaho ako gusto ko nman di nya lng alam na sobrang hina ng katawan ko masakit puson ko tyan likod dibdib paa ..sa mga anak ko iza alagaan mo si bob si kens gabayan mo mahal na mahal kita anak ko kahit may galit ka sa akin ramdam ko ..mahal na mahal ko kayong 3 sana mabasa nyo to ,pasensya na kayo sa mama di makontrol kpg galit .. di ko na kayo makaka sama sa pasko at new year love you mga anak love na love kayo ng mamaπŸ’”πŸ’”πŸ’”

    ReplyDelete
  41. Ang hirap mag search ng suicide medicine..πŸ˜₯.. Gusto konang mamatay.😭😭

    ReplyDelete
  42. I'm 15 yrs old, third year high school. ang bata ko pero parang gusto ko na magpakamatay haha no.1 problem ko is yung pagaaral ko ngayon nahihirapan ako magaral hindi ako makasabay sa klase feeling ko hindi ako papasa at yun naman ang ayaw ko mangyare hindi ko na alam gagawin ko gusto ko nalang takasan lahat ng problema ko pero pano :( nagtry ako uminom ng gamot siguro naka 30+ na ako hahaha pero hindi naman nakakamatay lahat yon lalo na vitamins lang yung iba don haha para lang akong tanga sa pinaggagawa ko nawawalan na kasi ako ng pagasa wala ako masabihan ng mga problema ko ayoko naman sa family ko sabihan lang ako ng oa haha kaya sinasarili ko nalang lahat 'to honor student ako noon when I was 2nd year high school pero ngayon hahaha ewan ko na hindi ko na alam gagawin ko dami kong pangarap dami ko pang gustong gawin paglaki ko pero hindi ko sure kung magagawa ko pa lahat yon, alam kong napakalaking kasalanan ang magpakamatay pero ano gagawin ko ayaw ko naman din mahirapan na pagod na ko.

    ReplyDelete
  43. Hindi ko alam pano ko babaguhin ung takbo ng buhay ko, siguro kung hindi kami broken family hindi puro hirap ung nararanasan ko, nakakapagod din umiyak at mahirapan araw araw tapos walang taong anjan para sayo o meron man pero nilayuan ka pa ,tanggap ko naman na hindi ako ung tipo ng taong kagusto gusto, hindi ako masayang kasama,hindi ako kwela ,siguro nga pag nawala ako wala man lang makakaalam na nawawala ako..sobrang pagod na pagod na ko hindi ko na alam ung gagawin ko,gusto kong magpakamatay pero di ko kayamg gawin dahil alam kong mali, pero pano ako makakabangon kung ung sarili ko ayaw akong tulungan,bakit kasi ampayat ko ,ang hirap tuloy humarap sa ibang tao😭😭😭😭

    ReplyDelete
  44. pagod na pagod na po ako lumalaban sa problema ko hirap na din ako sa pagtulog wla araw hinde ako umiyak at darasal sa panginoon natulungan ako pera tahimik lng cya at para ba ang layo ko cya abutin 😭😭😭

    ReplyDelete
  45. pagod na pagod na po ako lumalaban sa problema ko hirap na din ako sa pagtulog wla araw hinde ako umiyak at darasal sa panginoon natulungan ako pero tahimik lng cya at para ba ang layo ko cya abutin 😭😭😭

    ReplyDelete
  46. Ano po bang gamot ang pwedeng inomin para mamatay agad? Gusto ko ng mamatay walang saysay na yung buhay ko

    ReplyDelete
  47. Sobrang hirap na hirap na ko gusto ko nalang mawala ngayon

    ReplyDelete
  48. ano po bang gamot ang pwede inomin para patay agad sobrang pagod na pagod na din ako mabuhay feeling ko wala ng saysay yung buhay ko gusto ko ng mamatay ngayon

    ReplyDelete
  49. Gulong gulo n utak q,gus2 q n mwla s mundoπŸ₯Ί

    ReplyDelete
  50. Gusto ko nang mamatay kaso natatakot ako mag pakamatay yawa

    ReplyDelete
  51. Hi po need ko po ng tulong hirap n po ako napunta ako sa site nyo dahil sa paghahanap ng paraan para tapusin ang problema ko. Hinanap po kita sa fb pero hindi ko po makita sana po matulungan mo ako salamat pi

    ReplyDelete
  52. Gusto ko lang nmn mag search kung paano mamatay ng hindi nahihirapan kaso lang nakita ko ito bigla lang akong napaisip

    ReplyDelete
  53. Ako gusto ko n ding tapusin ung buhay ko dumadaan ako ngayun sa financial problem

    ReplyDelete
  54. Gusto ko ng mamatay😭😭

    ReplyDelete
    Replies
    1. SAME GUSTO KONA DIN MAMATAY PAGOD NA PAGOD NAKO SA LAHAT SA SCHOOL LAHAT LAHAT PAGOD NAKO TANGING PARAAN LANG PARA DI NAKO MAHIRAPAN MAG PAKAMATAY YUNG LANG NAIISIP KO PAGOD NA PAGOD NAKO AYOKO NA DIN MAG ARAL DAMING BULLYING AND BACKSTABBER PAGOD NA PAGOD NAKO MABUHAY PAGOD NAKO PAG USAPAN SA SCHOOL PAGOD NAKO SA LAHAT PATI PAMILYA KO PAGOD NA SAKIN PURO MASASAKIT NA SALITA NARIRINIG KO SAKANILA PAGOD NA PAGOD NAKO SOBRA AYOKO NANG MABUHAY ANY TIPS PANO MAMATAY AGAD

      Delete
    2. You could chat me on messenger. Miggy Cares. Ako Yung author

      Delete
  55. 2 nights na akong walang tulog at walang kain, bat hindi pa ako namamatay😭😭 gusto ko ng mamatay,,

    ReplyDelete
  56. Napapagod na ako sa mga taong mahal ko sa buhay araw araw ganitong pakiramdam kahit isa wala akong malapitan. Halos lahat ng tao sinasabi masama ako. Feeling ko lagi akong kulang hindi ako imporrante walang may pake lahat ng taong mahal ko wala akong makausap at mapagsabihan ng problema. Sorry Lord ganito yung nararamdaman ko hindi ko na alam gagawin ko ayoko ng pong mabuhay. Kunin nyo nalang po ako. Gusto ko ng mamatay.

    ReplyDelete
  57. Takot po akong madissapoint ko po parents ko. Lalo na po ngayong Covid-19, feeling ko po bababa yung grades ko dahil medyo ineenjoy ko na po yung free time ko sa bahay. Puro cellphone po kasi ako.

    ReplyDelete
  58. After my grade was published in our school account, if it went down I think I will take my own life

    ReplyDelete
  59. Gagawin ko na sana kaso binasa ko pa yung nasa baba pota

    ReplyDelete
  60. Gagawin ko na sana kaso binasa ko pa yung nasa baba pota

    ReplyDelete
  61. di ko alam kung anong pahinga gagawin ko sa pagod na nararamdaman ko.

    ReplyDelete
  62. Pagod nako pagod na pagod bibili na sana ako bukas ng sleeping pills pero nung nabasa ko ung last part nagdadalawang isip ako then pumasok sa isip ko ung bestfriend ko sya ung kinukuwanan ko ng lakas eh HHHAHAHA salamat pero pagodparin ako HAHAH gusto kona mamahinga skl hahha kapagod na eh siguro exempted naman ako sana maintindihan ako ng sa itaas HAHA

    ReplyDelete
  63. Same here .. simula nuong pumasok ang pandemic nagka leche leche buhay ko . Hindi ko alam kung bakit nagkaganiyo buhay ko . Start nang pandemic duon na unti unting lumubog negosyo ko . Diko alam kung anong gagawin ko masyado din akong napre pressure sa expectation sa akin ng ibang tao .lubog na din ako sa utang hindi ko alam kung paano babangon muli diko alam kung saan ako kukuha ng pambayad sa mga utang ko . Kaya mas mabuti sigurong magpakamatay nalang ako para matakasan lahat ng ito .. Lord please help me

    ReplyDelete
  64. ako din lubog ako sa utang wala akong masabihan anong gagawin ko

    ReplyDelete
  65. nakakapagod tiisin lahat ng paninira sakin, nakakapagod magpush sa sarili kng lagi naman akong tinuturing basura. ginagawa ko naman lahat, nagpapakatotoo naman ako pero hindi sila naniniwala. sinisiraan nila ako dahil sa pag aasume nila, dahil sa abolaryo nilang...punyeta tinanong nila sa abolaryo kng sino nag hack ng acct nya ako daw pisting yawa tapos ipagkakalat pa nila sa buong pamilya pa nila... may IED ako, isang anger issue na kung saan onteng pang iinis magagalit agad at yun kinakalaban ko kasi lumalala nung hindi sila naniniwala sakin. Oo napapamura ako ng sobra pero hindi ko sinasadya yun kasi nahihirapan ako mag control sa galit ko. Nagkaroon ako ng Intermittent Explosive Disorder (IED) dahil sa mga trauma ko, lumala nalang dahil sa kambal ng jowa ko. ang totoo nyan hindi ko namalayan na may ganun akong disorder kaya maraming hindi naniwala na may ganun ako. Tapos ipagkakalat pa sa iba na ganito ganyan ako? ang dami na ngang sumisira sa imahe ko dumagdag pa yun. ito pa, nakipag break siya sakin dahil sa attitude ko, hindi ko sinasadyang magalit ng sobra kasi nasa stage ako ng depression/anxiety while holding the paninira at family problem. pero hindi sya naniniwala, at nalaman ko nalang na may nagsasabi pala sakanya na wag daw ako, na hindi daw ako maayos, ang sakit isipin. Yung tipong pati abolaryo nila sakin sinisisi. tapos isang araw nagchat sya sakin pero nalaman kong hindi sya, pero grabe tinatawanan ako at nagsasabing sinayang ko daw siya... nag eexplain ako at nagtatanong kng sino sya wala tawa tawa lang tapos minamaliit ako na parang basura. hindi na ako magdadalaang isip na kambal niya yun. Ang hirap talaga mabuhay kng wala ni isang nakakakita sa effort at sa pinapakita kong mabuting asal. nakakapagod na, lagi nalang ako sinisiraan. Nahihirapan na nga ako sa Modules ko ganyan pa trato sakin. Number one na nagpalala sa IED ko yang kambal niya na pilit nyang sinasabi na totoo daw sinasabi niya. Porket namatay daw papa ganito na ako? grabe dinamay pa talaga ung yumao kong tatay. isang araw sincerely akong nag chat ng mahaba na inaaccept ko na lahat at sinasabi ko nang kasalanan ko pero kinalabasan tinawan nya lang ako, pilit nya parin sinasabi na totoo daw lahat ng sinasabi nya na ganito ganyan ako. pisti pinagkalat nya pa sa buong pamilya ko. yawa... nakaka walang ganang mamuhay kng ung nakapaliid sakin sinisiraan ako. walang naniniwala o nakikinig sa sinasabi ko. kaya i give up. Hindi ko naman sila pinapakeelaman pero lumalala ng lumalala...

    ReplyDelete
  66. Uhm natry ko pong magsucied uminom ng madaming gamot 3x ko po ginawa pero d tumalab gusto ko na po talagang mamqtay
    Masyado na akong pabigat sa mundo hahha
    Ang hirap kasi nun parang hindi ka welcome sa family niyo tapos ang masaklap pa hindi ka na nga welcome kung ano ano pang kuwento o chismis na maririnig mo ang hirap lng kasi kinokopara nila yung dati sa ngayon yung panahon nila sa panahon ko
    Kesyo dati daw nagtratrabaho sila habang nagaaral...
    Kaya ko nmn eh kaso masyadong mataas expectation nila
    Stka okay lng nmn na sinesermonan ako kaso sumosobra eh tapos pag kailangan ka lng nila hhahah dun ka lng nilng itratratong kamaganak actually im 14 years old
    Ang hirqp palang mabuhay noh hahha
    Sana nmn matapos nq to lahqt
    Hhahahahahahhahahahahhahaaahahaaaahaaahaha

    ReplyDelete
  67. Hirap na hirap na kmi gusto na namin magpakamatay anung gamot Ang pwudeng inumin ung di na magising plsss

    ReplyDelete
  68. Sir miggy, pls help me po. I'm starting to think to end my life po

    ReplyDelete
  69. Ano po bang gamot para mabilis mamatay? Gusto ko n po tlga

    ReplyDelete
  70. Play the best baccarat table games at CardsChat
    λ©”λ¦¬νŠΈμΉ΄μ§€λ…Έ play-the-best-baccarat › play-the-best-baccarat Play the best baccarat table games 바카라 at CardsChat · Practice for free the most complete baccarat table game! · Practice for free the best baccarat table game! · 1xbet Practice for

    ReplyDelete
  71. gsto q na din mamatay. iniisip q ung mga anak q . ayoko na mag isip ng kung ano ano sumasakit na ang ulo q gsto q na tlgang tapusin ang buhay q. ang hirap . pakiramd q lagi nlngay kulang sakin. ginagawa q nman lahat para sknya . sa anak nmin ..pero di q maiwasan magselos mag isip sknya ng kung ano ano dahil bumabase lang din aq sa mga ginagawa nya. .di q na tlga kaya😭😭😭😭😭😭😭😭

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same to you gusto KO narin mawala pero iniisip KO mga anak KO 😭😭😭😭

      Delete
  72. Kuya gusto KO na talagang mamatay

    ReplyDelete
  73. Feeling ko walang nakakaintindi na saakin 😭😭😭

    ReplyDelete
  74. May ka live in ako kuya dahil sa hirap live in mo na 😭 Kuya may problema ako parang wala lang sa kanya na nakikita niya ako na umiiyak dahil sa problema ko gusto KO siyang tanungin Kung may paki pa ba sya saakin kasi Kuya ako nalang palagi ang nag hahanap ng paraan para ma solve KO lahat ang problema pero siya parang wala Lang sa kanya kuya Alam naman niya na nahihirapan nako mag dala ng problema palagi akong umiiyak sa gabi Kung ano talaga dapat Kung Gawin tapusin ba or tapusin KO na ang buhay KO kasi parang wala Lang talaga sa kanYa nasasaktan ako pag sinabihan niya ako ng masama tinatawanan niya Lang ako habang umiiyak sinasabihan niya ako na bahala na raw ako sa problema KO 😭😭😭😭😭 Kuya 😭😭😭😭😭 ayoko na talaga

    ReplyDelete
  75. Umabot na pala ako dito😭😭😭😭

    ReplyDelete
  76. Hays kakamatay lang ng kuya-kaibigan, sunod na ako gusto ko ng maraming bulaklak sa lamay ko tapos isang linggong burol wag na din kayo magpagawa ng tshirt gastos lang yon wag ba din kayo magbigay dum sa box kung ayaw makagastos ng mga magulang ko sila nlang magsunog sa bangkay ko pagod na talaga ako.

    ReplyDelete
  77. ayoko na tdlaga siguro bigti nalang pinakamadaling paraan, sana maayos lang samin pag namatay nako

    ReplyDelete
  78. Hirap na hirap na ko, gusto ko na talagang tapusin ang buhay ko, mahal na mahal ko kayo, hindi ko na kase talaga kaya eh

    ReplyDelete
  79. Nagsearch ako kung anong lason ang mabilis na makapatay ng tao then napunta ako dito, sa totoo lang natatakot talaga ako kase may Diyos naman akong kinikilala eh, sa kanya lang ako lumalapit sa lahat ng problema ko pero ang lagi ko na lang hinihiling sa kanya, please bawiin mo na po ang buhay ko, hirap na hirap na po ako, hindi ko na alam ang gagawin ko.. Nagbabalak na po talaga ako ngayon kaya ako nagsearch nito, hinihintay ko lang po na masundo ang bunso kong kapatid galing dun sa bahay ng mga Lola ko, mahal na mahal ko ang pamilya ko lalo na Ang mama at kapatid kong yun, sila na lang ang dahilan kung bakit nananatili pa ko sa mundong to, pero sobrang hirap na kase ako, feeling ko pagod na pagod na ang sarili ko sa lahat, 17 pa lang ako pero grabe na kong pasukuin ng mga problema, ang dami kong iniisip, problema sa pag-aaral, pamilya, pinansyal, sa mental health ko at marami pa, hindi ko na alam kung anong gagawin ko kaya ito na lang ang naisip ko, alam ko na grabe pa ang haharapin ko kung sakali na magpakamatay ako kase isang malaking kasalanan to sa Diyos, ang mama ko, ramdam kong hirap na din sya at ilang beses na din syang nagsabi sakin na gusto na nyang mamatay, at sobrang sakit at hirap nun sakin kase sya na lang ang dahilan kaya gusto kong mabuhay pero ganon din pala sya, sobra na din syang hirap, hindi ko na alam kung pano to ihahandle, alam ko na kung sakali na magpakamatay ako ngayon, dadagdag lang ako lalo sa problema nya/nila kase kelangan pa nilang gumastos sa kabaong at mga gagamitin para sa burol, ayos lang naman sakin na kahit wag na, kahit sunugin or ipaanod na lang nila ako na parang hayop para hindi na sila mamroblema pa, ayaw ko ding nahihirapan sila kase sobrang sakit nun para sakin..tambak na modules ko mula Quarter 1 hanggang Quarter 3, Wala pa kong nasasagutan ni Isa at kelangan na daw yun ipasa lahat sa Linggo, pano ko yun matatapos, alam ko na mali ako dahil hindi ko agad yun ginawa pero kase I'm drowning with all my problems, sobrang drain na ko..gusto ko ding makatapos kase may pangako ako sa mama ko na iaahon ko sila sa hirap pero pano na kung ganto ang nangyari sakin, nawala ang focus ko sa pag-aaral simula din nung nag- ibang bansa ang mama, 3 years sya sa ibang bansa at yung 3 years na yun ang pinakamadilim na panahon sakin, puro pagpapakamatay lang ang naiisip kong paraan para matapos na ang problema ko hanggang sa umuwi ang mama ko, dala-dala ko pa din ang isipin at lalo lang nadagdagan..Hindi ko na talaga kaya, mahal na mahal ko kayong lahat, gusto ko lang ay maging maayos kayo sa pagkawala ko, wag nyo na kong isipin nang isipin, wag din kayong umiyak lalo ka na mama, bad yan sa health nyo, baka samaan pa kayo ng lasa gaya ng nangyayari kapag sobra kayong nag-iisip at namomroblema, please maging malakas kayong lahat para sakin, kakayanin nyo to, nadito lang ako lagi para sa inyo, pasensya na kung ito na lang ang tanging paraan na naisip ko, Basta mahal na mahal ko kayo

    ReplyDelete
    Replies
    1. this is never the solution. message me at fb. Miggy Cariaso

      Delete
  80. First off all, I want to clarify not all people commit suicide are attention seeker, they are all victims of this society. Even how small or big there struggle don't say that they are papansin or nakiki-emo lang kung sayo mangyare Yan but don't wish na mangyare sayo people have a different point of view so please have an empathy for. I really understand them why they are done it. They are fed up and nothing to gain solution from their problems, why they have so many labels na masama Yun or mabuti Yun, pero kung tutuusin business lang Naman tong society kaya Marami na-pipressure eh. Ikaw nga Diba nag-bablog so it means sa business mo Yan, actually kung iintindihin Silang mabuti mas maghirap kalaban Yung sarili when you are questioning your existence Kasi Nga Yung mangyare sa Mundo Diba try open your eyes not literally ., Some people suffer Kasi unknown nga Yun kapag against Ng will mo mabuhay so don't judge them let them rest in peace.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Business ko? Wala nmn ako kinikita Dito. At Wala nmn akong sinabing attention seekers Ang MGA nagsusuicide :)

      Basta Ang suggestion ko lng wag magsuicide...

      Delete
  81. pnahiram na buhay ibabalik ko na

    ReplyDelete
  82. Ayuko na .Pagod nako. Nag search ako.. kung anong nakaka matay na gamot .. nakita ko to .. binasa ko .. pati mga comment .
    Gusto ko na mag pakamatay. Naka sulat nadin ako ng suicide note .
    Para sa maiiwan ko..
    Diko na alam gagawin ko
    Diko na alam kanino ako lalapit
    Tulungan nyo ko please πŸ₯Ί

    ReplyDelete
  83. hoy hahahaha na offend ako nung una sa title na katangahan pero natawa ko kasi legit siya may mga halimbawa pa pano magpakamatay. salamat magagawa ko na rin to.

    ReplyDelete
  84. Hayss diko alam na aabot ako sa punto na mag sesearch ako ng ganito. Akala ko puro saya lang hindi pala. May nag kakalat ng nudes at priv video ko sa twitter. Hindi ko alam kung anong magagawa ko sa sarili ko kapag kumalat na at nalaman na ng mga kaybigan at kamaganak ko yung tungkol don.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Konting konti nalang.. πŸ₯ΉπŸ₯Ή

      Delete
  85. Ang ganda nalang maglaho bigla..sana my ganun para kung gusto mong matanggal lahat ng sakit at problemang pinagdadaanan mo maglalaho ka nalang bigla sa mundo.. nakakapagod na..lalo na kung ipinaparamdam ng mga nasa paligid mong wala kang halaga sa mundong to..😞😞

    ReplyDelete
  86. hindi po kita masearch sa fb paano po kita mamemessage?

    ReplyDelete
  87. Pagod na pagod na ako... D ko na Alam gagawin mahirap yung wala masabihan sa mga problema yung wala makausap yung feeling na tinalikuran ka nang lahat at napapag iwanan na. Gsutong gusto ko na tapusin ang buhay ko Pero may mga anak ako mmay ASD pa yung Isa ang hirap hirap po yung taong akala ko at masasandalan ko.. until unti ako pinapahina. D ko na lam ang gagawin ko...

    ReplyDelete